ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

🍄 ล้างเห็ดยังไงไม่ให้เละ 🍄 !!!

เคยไหมกับการที่ล้างเห็ด 🍄 ที่คุณเก็บหรือซื้อมา แต่พอล้างเสร็จกลับเละ ไม่น่ารับประทาน วันนี้ทาง My Life Tips For You จะมาแนะนำวิธีล้างเห็ด 🍄 ยังไงไม่ให้เละ

7 วิธีอ่านหนังสือรวดเร็วและเข้าใจเรื่องที่อ่าน

คุณต้องการเป็นหนอนหนังสือที่ดีที่สามารถอ่านหนังสือได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจเรื่องที่อ่านอยู่ใช่ไหม ? ทาง My Life Tips For You  ขอนำเสนอ 7 วิธีที่จะทำให้คุณสามารถอ่านหนังสือรวดเร็วและเข้าใจเรื่องที่อ่านได้


1. อ่านคำนำ สารบัญ และเนื้อหาแบบผ่าน ๆ ก่อน
เพื่อให้คุณสามารถนึกถึงเรื่องที่จะอ่าน สร้างความสนใจในการอ่านหนังสือ จะทำให้คุณเข้าใจภาพใหญ่ ๆ ของเนื้อหาที่จะอ่าน
2.วางแผนการอ่านอย่างมีกลยุทธ์
คุณต้องการเรียนรู้เรื่องอะไรให้ตั้งเป้าหมาย ตั้งคำถามให้กับเรื่องที่จะอ่าน เช่น คุณไปเปิดเจอโจทย์ฟิสิกส์ในข้อสอบเข้ามหาลัย เรื่อง โมเมนตัม แต่คุณทำไม่ได้ ให้คุณจดโจทย์นั้นไว้ เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบหลังเปิดหนังสืออ่านเรื่อง โมเมนตัม เสร็จ เป็นต้น
ระหว่างอ่านไป จดคำถามที่คุณสงสัยระหว่างอ่าน และสุดท้าย ทำแบบฝึกท้ายบทที่อ่านด้วย
3. มีสติ
การอ่านหนังสือที่ดี นอกจากเร็ว ยังต้องการความตั้งใจและเข้มขัน ลดเสียงรบกวนภายนอก สิ่งรบกวน ขัดจังหวะในการอ่านหนังสือของคุณ และระมัดระวังเหม่อลอย คิดออกนอกเรื่องที่คุณอ่าน หากเหม่อลอยจะทำให้คุณอ่านช้าลง ยากที่จะคิดภาพใหญ่ ๆ ของเนื้อหา และกลับไปอ่านซ้ำ ซึ่งเป็นการเสียเวลาในการอ่านหนังสือ
4. อย่าอ่านทุกถ้อยคำ
เพื่อเพิ่มความเร็วในการอ่านและความสนใจของการอ่านหนังสือ คนส่วนใหญ่สามารถแสกนอ่านอย่างเร็วได้ 1.5 นิ้วต่อบล็อค ขึ้นอยู่กับขนาดแบบอักษรและชนิดของข้อความ โดยบล็อคนี้มักประกอบด้วย 3 - 5 คำ อ่านบล็อคเสร็จไปอ่านบล็อคคำต่อไปอย่างรวดเร็ว มุ่งเน้นความสนใจไปที่บล็อกมากกว่าจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด

การชี้นิ้วหรือปากกาที่แต่ละบล็อคของคำ ช่วยให้คุณเรียนรู้พร้อมไปกับดวงตาของคุณอย่างรวดเร็วเหนือกว่าการอ่านออกเสียง การอ่านเสียงจะทำให้คุณอ่านได้ช้าลง และรบกวนการเรียนรู้ของคุณ
5. อย่าอ่านทุกส่วน
อ่านเฉพาะส่วนที่สำคัญและข้ามส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของการอ่านของคุณได้ การอ่านแบบนี้ช่วยให้คุณสามารถแตกย่อยประเด็นหลักได้หลากหลายข้อความ
6. เขียนสรุป
สรุปเรื่องที่อ่านตามที่คุณเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นการวาด mind map , เขียนบันทึก , อัดเสียงอธิบาย และ อภิปรายกับเพื่อนเรื่องที่คุณอ่าน
7. ทุกอย่างต้องมีการฝึกฝน
การอ่านหนังสือแบบเร็วและเข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยการฝึกฝนการอ่านของคุณเอง  ถ้าคุณต้องการปรับปรุงความเร็วการอ่าน ให้ใช้ตัวจับเวลาการทดสอบจำนวนคำ (หรือหน้า) ต่อนาทีคุณสามารถอ่านได้ คุณจะสามารถอ่านได้เร็วขึ้นและตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณพอใจกับความเร็วในอ่านหนังสือที่เร็วและเข้าใจได้ของคุณ

ที่มา : Mental Floss

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม